Khi bước chân vào giảng đường đại học, các bạn tân sinh viên bắt đầu cuộc sống xa nhà và trải nghiệm tự lập. Có rất nhiều bỡ ngỡ, nhiều chuyện, nhiều kĩ năng mà các bạn phải học để thích nghi với môi trường mới. Một trong những kĩ năng quan trọng mà các bạn sinh viên cần phải trang bị trong thời gian này để sinh sống và học tập hiệu quả đó chính là kĩ năng quản lí thời gian.


Và sau đây là 5 cách mà các bạn sinh viên có thể áp dụng để quản lí tốt thời gian của mình.

1. Lên kế hoạch cụ thể: Kế hoạch cụ thể của các bạn phải bắt nguồn từ những mục tiêu trong cuộc sống. Ví dụ như sau 4 năm đại học bạn muốn đạt được điều gì? Làm thế nào để đạt được điều đó. Khi đã có câu trả lời cho những câu hỏi đó các bạn bắt đầu lập ra kế hoạch thực hiện, chia mục tiêu lớn thành các mục tiêu nhỏ phải hoàn thành trong năm, trong tháng. Rồi từ đó chia nhỏ hơn thành kế hoạch tuần, kế hoạch ngày, hàng ngày các bạn tự trả lời câu hỏi hôm nay mình phải làm gì?....

2. Sắp xếp trình tự ưu tiên các loại công việc: Công việc của chúng ta được chia ra làm 4 loại:
+ Loại thứ nhất: những công việc không quan trọng, không cấp bách: những công việc hàng ngày như dọn dẹp nhà cửa, giặt quần áo,...những công việc này chiếm 20% thời gian.
+ Loại thứ hai: những việc quan trọng nhưng không cấp bách như lập kế hoạch, lên chiến lược phát triển bản thân,... những công việc này chiếm 60% thời gian.
+ Loại thứ ba: những công việc quan trọng, cấp bách: những việc đột xuất, dealine,.., chiếm 20% thời gian.
+ Loại thứ tư: những việc không quan trọng, cấp bách như làm một việc bạn mình nhờ chẳng hạn... những công việc này chiếm 10% thời gian.

3. Chia thời gian thành từng khoảng để thực hiện: Bộ não con người thường chỉ duy trì sự tập trung trong khoảng từ 15 đến 45 phút, vì vậy khi làm việc các bạn nên chia thời gian ra làm từng khoảng nhỏ để nghỉ ngơi, vừa giúp giảm bớt căng thẳng mà còn giúp tăng sự tập trung, hiệu quả công việc.

4. Sự kỉ luật và tập trung: Khi các bạn sống tự lập sẽ không còn ai ở bên để nhắc nhở các bạn phải làm việc này việc kia, cũng không còn ai trách phạt khi bạn lười biếng. Chính vì vậy để quản lí tốt thời gian các bạn cần phải có sự quản lí với chính bản thân mình, phải học cách tập trung và giữ kỉ luật cho bản thân. Như thức dậy khi báo thức reo hay dọn dẹp bàn học ngăn nắp sau mỗi buổi học.

5. Biết cách từ chối: Khi các bạn lên đại học sống trong môi trường thoải mái tự do rất dễ bị những thứ bên ngoài như các buổi cà phê, vui chơi tụ tập, bạn bè lôi kéo những lúc đó các bạn phải biết cách từ chối kéo léo. Đành rằng các bạn phải có những khoảng thời gian bên bạn bè, thư giản giải trí cho bản thân nhưng phải có chừng mực không nên xa đà vào các cuộc vui mà trì hoãn công việc

Trên đây là một số chia sẻ của mình về cách quản lí thời gian dành cho các bạn tân sinh viên và sinh viên. Mong nhận được phản hồi của các bạn về những cách quản lí thời gian hiệu quả mà các bạn đang áp dụng.

Tổng hợp: Lan Mai

BAN BIÊN TẬP - NLO

{picture#https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEietiTltDtP3M7xlipnUfhtDmAqUqpU9XDJEXGy7UU342_W5xqUbSAcvUjFH8PdnjSV1TeFqOqZXqPvxZkC37c1BZp86jdieq3SsExKr1Gq_FVc1l5V6Oc7Dx60Ssm1XR4ES0S_7E83X4o/s320/logon.png} Ban Biên tập Công thông tin Tuổi trẻ Nông Lâm TP.HCM xin cảm ơn sự quan tâm của đồng chí đến những thông tin hoạt động của đoàn viên, hội viên, sinh viên Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM. {facebook#https://www.facebook.com/tuoitrenonglamtphcm} {twitter#https://www.twitter.com/dongchihau} {instagram#https://www.instagram.com/ngoconghau}
Được tạo bởi Blogger.