Căn cứ Hướng dẫn của Ban Thường vụ Thành Đoàn về việc thực hiện xây dựng Đoàn cơ sở, Chi đoàn “3 nắm, 3 biết, 3 làm”, Giai đoạn 2023 - 2027, Ban Thường vụ Đoàn trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh ban hành Hướng dẫn thực hiện xây dựng Đoàn cơ sở, Chi đoàn “3 nắm, 3 biết, 3 làm” năm học 2023 - 2024, cụ thể như sau:

1. Tiêu chí “3 NẮM”: nắm tình hình Đoàn viên, thanh niên; nắm tình hình đơn vị; nắm nghiệp vụ công tác Đoàn.

1.1. Nội dung thực hiện:

Nắm được số lượng, thành phần, đặc điểm, hoàn cảnh, quá trình hoạt động của từng đoàn viên, thanh niên; phân tích được đối tượng, tình hình biến động thanh niên trên địa bàn, trong đơn vị.

Nắm bắt chủ trương, yêu cầu, tình hình phát triển, những diễn biến về an ninh chính trị, hoạt động kinh tế, tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên.

Nắm Điều lệ Đoàn và Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn, thực hiện các nghiệp vụ công tác Đoàn đúng theo quy định.

1.2. Giải pháp thực hiện:

Chủ động rà soát, thống kê tình hình thanh niên trên địa bàn (nắm được danh sách thanh niên chưa được tập hợp vào các tổ chức Đoàn - Hội); thường xuyên gần gũi, liên hệ mật thiết với từng đoàn viên, thanh niêntại địa phương, đơn vị thông qua đội ngũ cán bộ Đoàn, lực lượng nòng cốt, gia đình, nhà trường, cơ quan, đơn vị; thường xuyên tìm kiếm nguồn lực, phối hợp với các đơn vị để có hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ cụ thể cho đoàn viên, thanh niên, hoàn cảnh khó khăn tại đơn vị, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo.

Xây dựng các Tổ, nhóm nắm bắt dư luận xã hội; ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng các trang mạng xã hội hoạt động hiệu quả (zalo, facebook...) để có thể kịp thời truyền tải những thông tin chính thống, đáng tin cậy đến đoàn viên, thanh niên.

Đối mới phương thức quản lý đoàn viên; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh việc quản lý hồ sơ đoàn viên, đoàn vụ theo đúng quy định, thực hiện nghiêm túc việc xóa tên đoàn viên đối với những đoàn viên không đóng đoàn phí, không sinh hoạt chi đoàn không có lý do chính đáng theo quy định của Điều lệ Đoàn; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đoàn viên (khuyến khích ở những nơi có đủ điều kiện).

Đối với Đoàn cơ sở: thường xuyên cập nhật Phần mềm Quản lý đoàn viên (do Thành Đoàn triển khai); thực hiện đúng quy trình đánh giá kết quả hoạt động của các Chi Đoàn trực thuộc; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh việc đánh giá, phân loại đoàn viên hàng năm của các tổ chức đoàn cấp dưới, đảm bảo theo đúng quy định, hướng dẫn. Khắc phục tình trạng chạy theo thành tích trong đánh giá, xếp loại đoàn viên, phân loại chi đoàn.

Đối với Chi đoàn: quản lý danh sách đoàn viên và cập nhật thường xuyên, khắc phục tình trạng quản lý số lượng đoàn viên trên sổ sách mà không nắm được số lượng thực tế đoàn viên tại địa bàn, đơn vị; có theo dõi, nhận xét, đánh giá định kỳ hằng năm vào hồ sơ đoàn viên; thực hiện đảm bảo quy trình phát triển đoàn viên mới, chuyến sinh hoạt đoàn, trưởng thành đoàn.

2. Tiêu chí '3 BIẾT': Biết nghị quyết, Biết chương trình, biết nhu cầu

2.1. Nội dung thực hiện

Biết rõ Nghị quyết của chi bộ, chủ trương của đơn vị; biết những vấn đề chính của Nghị quyết Đảng các cấp có liên quan đến thanh niên; biết rõ nội dung, tinh thần những nghị quyết quan trọng của Đoàn các cấp.

Biết nội dung chương trình công tác, chỉ tiêu thực hiện của Đoàn các cấp, những phong trào hành động do Đoàn cấp trên chỉ đạo.

Biết được nhu cầu của thanh niên trên các lĩnh vực việc học, việc làm, vui chơi giải trí... địa bàn đang sinh sống hoặc trong đơn vị đang học tập, công tác.

2.2. Giải pháp thực hiện

Thường xuyên tuyên truyền đoàn viên, thanh niên tìm hiểu và nắm bắt những nội dung cơ bản về Nghị quyết của cấp ủy, chủ trương của chính quyền địa phương, đơn vị, nhũng vấn đề chính của Nghị quyết Đảng các cấp có liên quan đến thanh niên và có giải pháp cụ thể hóa trong việc triến khai thực hiện; tuyên truyền quán triệt, cập nhật nội dung chương trình công tác, chỉ tiêu thực hiện, những phong ữào hành động và chương trình, phong trào do Đoàn cấp trên triến khai, chỉ đạo.

Tổ chức thiết kế các sản phẩm tuyên truyền trực quan, sinh động về Nghị quyết, Chương trình hành động; tuyên truyền kiến thức Pháp luật cơ bản và các Luật có liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến đoàn viên thanh niên.

Đối với Đoàn cơ sở: thực hiện khảo sát nhu cầu của đoàn viên, thanh niêntrên các lĩnh vực học tập, công tác, vui chơi giải trí tại địa bàn đang sinh sống hoặc trong đơn vị đang học tập, công tác. Chủ động chăm lo và bảo vệ quyền lợi và lợi ích họp pháp, chính đáng cho cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niêncủa địa phương, đơn vị; tổ chức các hoạt động gắn vói nhu cầu thực tế của đoàn viên, thanh niên. Thường xuyên định hướng, nâng cao tính chính trị trong sinh hoạt Chi đoàn, lồng ghép sinh hoạt chính trị gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị.

Đối với Chi đoàn: Xây dựng chương trình, nội dung hoạt động bằng những việc làm thiết thực, tăng tính định hướng về tư tưởng chính trị đối với đoàn viên. Cải tiến nội dung, hình thức tổ chức sinh hoạt Chi đoàn xuất phát từ vấn đề mà đoàn viên quan tâm; linh hoạt thời gian, đa dạng ứong địa điểm trong sinh hoạt, tạo thuận lợi cho đoàn viên tham gia.

3. Tiêu chí “3 LÀM”: làm công trình thanh niên; làm chương trình, kế hoạch hoạt động hàng năm; làm công tác tuyên truyền, vận động quần chúng và tham mưu cấp uỷ, phối hợp với các tổ chức liên quan:

3.1. Nội dung thực hiện

Làm Công trình thanh niên: Căn cứ nội dung hướng dẫn của Đoàn cấp trên, xác lập các nội dung đặc thù của đơn vị, từ đó đăng ký, tổ chức thực hiện và đạt kết quả tốt công trình thanh niên, đảm bảo mỗi cơ sở Đoàn đăng ký thực hiện ít nhất một công trình thanh niên đạt kết quả được công nhận.

Làm chương trình, kế hoạch hoạt động: Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác hàng năm và thực hiện tốt các chỉ tiêu, mục tiêu theo kế hoạch, chương trình đề ra.

Làm tốt công tác tuyên tuyền, vận động quần chúng: tổ chức cho đoàn viên làm công tác vận động thanh niên vào tổ chức Đoàn - Hội, vận động gia đình và người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

3.2. Giải pháp thực hiện

Xây dụng các chương trình hành động, kế hoạch công tác gắn với cụ thể hóa Nghị quyết của cấp ủy, chỉ đạo của Đoàn cấp trên và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đon vị. Xác lập những nội dung tham gia giải quyết các vấn đề khó, tồn tại của địa phương, đon vị, những nội dung có tính mới, sáng tạo, nâng chất hoạt động và khắc phục hạn chế, vấn đề cần lưu ý của năm trước.

Triển khai có hiệu quả công trình, phần việc thanh niên gắn với chuyên môn của đoàn viên, thanh niên và nhu cầu của đơn vị. Thống nhất và lựa chọn ít nhất 01 công trình thanh niên để thực hiện trong năm đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, cùng tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị. Khi tổ chức nghiệm thu công trình mời đoàn cấp trên cùng tham gia, theo dõi, đánh giá chất lượng và góp ý cho việc thực hiện công trình cho những năm tiếp theo.

Chủ động kiểm tra, đánh giá hiệu quả hoạt động, để bổ sung, điều chỉnh nội dung hoạt động phù hợp định kỳ 6 tháng, hàng quý. Chủ động trong tự phê bình và phê bình, thiết lập các kênh để lắng nghe ý kiến góp ý về hoạt động Đoàn của đơn vị; xây dựng, nhân rộng và học tập các mô hình, giải pháp hiệu quả và gương điên hình tiên tiến.

Đối với Đoàn cơ sở: dựa vào chương trình công tác, có hướng dẫn nội dung sinh hoạt hàng tháng cho các chi đoàn trực thuộc để tạo sự thống nhất chung một số nội dung trọng tâm chỉ đạo thực hiện. Cụ thể hoá nội dung chương trình Rèn luyện đoàn viên phù hợp với điều kiện học tập, lao động, sinh hoạt và nhu cầu của đoàn viên. Lưu ý việc đề cao sự chủ động, đăng ký, rèn luyện của đoàn viên và việc tố chức đăng ký của Chi đoàn. Có hình thức tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng đối vói chi đoàn, đoàn viên có các mô hình, giải pháp thực hiện tốt chương trình rèn luyện đoàn viên, công trình thanh niên, giải quyết các vấn đề đang được quan tâm của địa phương đơn vị. Tham mưu với cấp ủy về các cơ chế, điều kiện cho công tác Đoàn và phong trào thanh niêncủa đơn vị gắn với các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, các giải pháp tạo nguồn, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn, nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng, tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động các nhóm tu dưỡng, rèn luyện do Đoàn quản lý; chủ động xây dụng các nội dung phối họp mang tính dài hạn vói lãnh đạo các ban - ngành - đoàn thể; vận động nguồn lực cho hoạt động của đơn vị.

Đối với Chi đoàn: tổ chức cho đoàn viên làm công tác vận động thanh niên vào tổ chức Đoàn - Hội theo chủ trương 1+1 (hằng năm, mỗi đoàn viên vận động ít nhất 01 thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội); vận động gia đình và người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhân rộng các loại hình tổ, đội, nhóm, câu lạc bộ hoạt động hiệu quả đế phát huy, đoàn kết, tập hợp thanh niên và từng bước nâng cao chất lượng đoàn viên gắn với các giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức “Ngày Đoàn viên” hàng năm.

QUY TRÌNH THỰC HIỆN

1. Đối với Đoàn trường:

Triển khai hướng dẫn đến các Cơ sở Đoàn trực thuộc. Tùy đặc thù và nhiệm vụ chính trị đơn vị của cơ sở Đoàn trực thuộc để xác lập các nội dung định hướng phù họp với từng tiêu chí cụ thể, lưu ý các giải pháp củng cố các cơ sở Đoàn trung bình yếu, hàng năm.

Tiến hành tổng họp các nội dung đăng ký, triển khai thực hiện của cơ sở Đoàn. Phân công cán bộ theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo quá trình thực hiện của các đơn vị. Đưa tiêu chí xây dựng Đoàn cơ sở, Chi đoàn “3 nắm, 3 biêt, 3 làm” vào tiêu chí đánh giá thi đua của các đơn vị cơ sở Đoàn trực thuộc.

Hàng năm, thực hiện kiểm tra, đánh giá và ra thông báo công nhận Đoàn cơ sở, Chi đoàn “3 nắm, 3 biết, 3 làm”. Tô chức tuyên dương và giới thiệu nhân rộng các mô hình hay, giải pháp hiệu quả tại các đơn vị thực hiện tốt nội dung này.

Tổ chức Hội thi Bí thư Chi đoàn giỏi cấp trường định kỳ hằng năm.

Tăng cường tổ chức các hoạt động đối thoại, giao ban định kỳ với Bí thư Chi đoàn. Hàng năm, thực hiện ít nhất 01 cuộc gặp mặt, đối thoại với của Bí thư Đoàn trường với Bí thư Chi đoàn.

2. Đối với Đoàn cơ sở:

Từ các nội dung hướng dẫn, định hướng chỉ đạo của Đoàn trường, căn cứ thực tiễn của đơn vị cụ thể hóa các tiêu chí thành các nội dung hoạt động cụ thể và báo cáo kết quả thực hiện về Đoàn cấp trên. (Có thê lồng ghép các nội dung trong chương trình năm của đơn vị, không nhất thiêt phải xây dựng kế hoạch riêng).

Tăng cường mối quan hệ, trao đổi với các Chi đoàn trực thuộc về việc chỉ đạo hoạt động của Chi đoàn; có chế độ định kỳ hàng quý, 6 tháng thông tin tình hình hoạt động của Chi đoàn.

Tổng họp kết quả thực hiện và những đề xuất, kiến nghị trong quá trình thực hiện gửi về Đoàn trường.

3. Đối với Chi đoàn, Chi đoàn cơ sở:

Cụ thể hóa các tiêu chí thành các nội dung hoạt động của Chi đoàn, trong đó tập trung triển khai thực hiện hiệu quả chương trình Rèn luyện đoàn viên gắn với đặc thù của địa phương, đơn vị.

Báo cáo kết quả thực hiện và những đề xuất, kiến nghị trong quá trình thực hiện gửi về Đoàn cấp trên trực tiếp.

BAN TỔ CHỨC ĐOÀN TRƯỜNG

BAN BIÊN TẬP - NLO

{picture#https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEietiTltDtP3M7xlipnUfhtDmAqUqpU9XDJEXGy7UU342_W5xqUbSAcvUjFH8PdnjSV1TeFqOqZXqPvxZkC37c1BZp86jdieq3SsExKr1Gq_FVc1l5V6Oc7Dx60Ssm1XR4ES0S_7E83X4o/s320/logon.png} Ban Biên tập Công thông tin Tuổi trẻ Nông Lâm TP.HCM xin cảm ơn sự quan tâm của đồng chí đến những thông tin hoạt động của đoàn viên, hội viên, sinh viên Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM. {facebook#https://www.facebook.com/tuoitrenonglamtphcm} {twitter#https://www.twitter.com/dongchihau} {instagram#https://www.instagram.com/ngoconghau}
Được tạo bởi Blogger.